วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

25th SEA Games , LAOS














สองวันมานี้แว๊ปไปต่างประเทศมาครับ คราวนี้โกอินเตอร์ไปไกลหน่อยถึงประเทศลาว เพื่อไปดู ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 2009 South East Asian(SEA Games) Laos หรือ เวียงจันทร์เกมส์ กะเค้าซะหน่อย เดี๋ยวจะตกกระแส แล้วก็เพื่อเก็บภาพบรรยากาศในงานมาฝากกันไงครับ เพราะรายการนี้ค่อนข้างหาภาพนักแบดมินตันลำบาก แข่งมาหลายวันแล้วยังหาภาพมาประกอบไม่ได้เลย พอดีมีน้องๆชวนไปลาวเป็นเพื่อน จึงตัดสินใจไปถ่ายมาเองซะเลยไงครับ

ท่ามกลางอากาศที่ค่อนข้างเย็นกว่าบ้านเรา ทำให้บรรยากาศการมาชมกีฬาดูดีและสบายขึ้นอีกแยอะ นี่ไม่นับในสนามแบดมินตันที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำให้อีกด้วยครับ
การเดินทางมาก็ง่ายกว่าที่คิด สำหรับใครที่คิดจะมาชม และจะมาโดยรถยนต์ ขับรถมาประมาณ 6 - 7 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว เพราะเลยหนองคายเข้ามานิดเดียวเอง ส่วนเอกสารการผ่านแดนถ้าไม่มีพาสปอร์ต พกบัตรประชาชนมาใบเดียวก็พอ อยู่ได้สองคืน แถมมีคนเดินเรื่องให้เสร็จ เสียเงินร้อยกว่าบาทก็ข้ามแดนไปได้แล้วครับ ถ้าไม่ทำเรื่องเอารถข้ามแดนไปก็ฝากรถไว้ที่ฝั่งไทยนี่แหละ เสียค่ารับฝากไม่แพงครับ
ไปถึงฝั่งลาวก็ไม่ต้องกังวลเพราะมีรถรับส่งไปที่สนามมากมายหลายประเภทหลายราคาให้เลือก โดยเฉพาะพี่น้องชาวลาวอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มเป็นกันเอง แถมคุยภาษาเดียวกันรู้เรื่องอีกต่างหาก เลยไม่ค่อยรู้สึกเหมือนมาต่างแดนเลยครับ ส่วนเงินไม่ต้องแลกไปให้เสียเวลา เงินบาทเรานี่แหละ ผ่านตลอดใช้ได้ทุกที่ คนลาวเองยังใช้เงินบาทเราทอนกันไปมา แถมคำนวนค่าเงินจากเงินกีบเป็นเงินบาทได้รวดเร็วทันใจดีจัง

มาถึงสนามใหญ่ที่ใช้แข่งขัน National Sports Complex พอดีเเป็นวันที่บอลลาวจะเตะกับมาเลเซียตอนเย็นพอดี บรรยากาศเลยคึกคักเป็นพิเศษ เพราะชาวลาวให้ความสนใจมากันเต็มสนามเลย ผ่านประตูใหญ่เข้ามา ในนี้จะมีสนามกีฬาหลายอย่างหลายประเภทให้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล หรือว่ายน้ำ แบดมินตันก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ

ใครจะชมฟุตบอลต้องเสียค่าผ่านประตูคนละประมาณ 200 - 400 บาทแล้วแต่ที่นั่ง ถ้าที่นั่งดีๆมีแพงกว่านั้นอีก แต่ก็ไม่ต้องห่วงเพราะสนามวันนี้เต็มตั้งแต่ก่อนแข่งครับ










หันมาดูที่สนามแบดมินตันกันบ้าง ตั้งอยู่ข้างหลังสนามบอลพอดี นั่นคิอ Gym Hall 1, National Sports Complex เก็บค่าผ่านประตูคนละ 30,000 Kip หรือ 120 บาท ตัวสนามออกแบบได้สวยถูกใจ แถมห้องน้ำแยอะและสะอาดมาก ข้างในเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำครับ อะไรก็ดีไปหมด เสียอย่างเดียวหาของกินยากมาก ไม่มีอะไรให้ซื้อกินเลย หันไปต่างไหนมีแต่ชาเขียว อิอิ

จริงๆคาดหวังไว้ในกีฬาซีเกมส์ ว่าอยากมาดู Lee Chong Wei แต่ก็ได้ข่าวมาตั้งแต่หลายวันก่อนเริ่มแข่งว่าเค้าขอถอนตัวจากการแข่งขัน ก็เลยเซ็งไปตามระเบียบครับ
วันนี้ที่ไปดูเป็นการแข่งขันประเภทบุคคลวันแรก (ในประเภททีม เราได้ที่สาม เหรียญทองแดงไปแล้ว) เป็นที่น่าเสียดายที่ไปถึง บุญศักดิ์ พลสนะ ของเราก็แพ้พอดี โดยแพ้ให้กับ Simon Santoso จากอินโดนีเซียไปสองเซ็ทรวดครับ














ส่วนคู่อืนๆที่เหลือไม่ว่าจะเป็น รัชนก , ทนงศักดิ์ , ณัฐพล - ปฏิพัทธ์ ,วัชราภรณ์ มั่นกิจ - สาวิตรีรวมทั้ง ดวงอนงค์-กุลชลา ล้วนคว้าชัยได้ทั้งหมด แต่ไฮไล้ท์ ของวันนี้กลับอยู่ที่คู่สุดท้าย ซึ่งเป็นการพบกันระหว่างคู่ของนายอาร์ทกับนายเอ (บดินทร์ - มณีพงศ์) และ Koo Kien Keat - Tan Boon Heong มืออันดับ 1 ของโลกในปัจจุบันชาวมาเลเซีย ซึ่งเด็กของเราสู้ได้อย่างสูสี แถมออกนำไปก่อนในเซ็ทแรกอีกด้วย แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ยังเป็นรองในเรื่องประสบการณ์และความเก๋า เสียเซ็ทสามให้เค้าไปเฉียดฉิว ด้วยคะแนน (21-14 12-21 21-23) งานนี้ขอบอกว่าลุ้นกันเหงื่อแตกไม่ว่าจะเป็นกองเชียร์คนไทย หรือ กองเชียร์คนลาว ที่ส่วนมากเชียร์นักแบดไทยครับ

ค้างอยู่หนึ่งคืนก็ต้องขับรถกลับมากรุงเทพแล้ว เสียดายจริงๆที่เวลามีน้อย ไม่ได้ไปเที่ยวให้ทั่วกว่านี้ แต่ถ้ามีโอกาสจะต้องกลับไปเที่ยวอีกแน่ครับ ยิ่งนายเป้ โยธิน ทีมชาติลาวบอกว่าจะเลี้ยงข้าวด้วยแลัว ยังไงก็ต้องไปกิน ฮ่าฮ่า

เก็บภาพบรรยากาศในสนามแบดและบรรยากาศรอบๆมาให้ชมกันครับผม
(ส่วนรายละเอียดผลการแข่งขันจะมาสรุปกันอีกทีครับ)
ลิงก์
บทความที่เกี่ยวข้อง
เวียงจันทร์เกมส์ (ชิงชนะเลิศ)
เก็บตกจากซีเกมส์





















































ไม่มีความคิดเห็น: